ยุทธศาสตร์ มาตรการและกลยุทธ์ของสถานศึกษา

ยุทธศาสตร์ มาตรการและกลยุทธ์ของสถานศึกษา

แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570

ยุทธศาสตร์ที่ 1. ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา ให้มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
เป้าหมาย : ผู้เรียนมีความรู้ทักษะวิชาชีพสามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาได้ตรงตามหลักสูตรและความต้องการของสถานประกอบการ
กลยุทธ์/แผนงานที่ 1.1 : พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 1.2 : ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษา
ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและกระบวนการวิจัย
กลยุทธ์/แผนงานที่ 1.3 : ประกันคุณภาพการอาชีวศึกษาและการส่งเสริมมาตรฐานการอาชีวศึกษา
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ : ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพเป็นที่พึงพอใจของสถานประกอบการ

ยุทธศาสตร์ที่ 2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือจัดการอาชีวศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
เป้าหมาย : สถานศึกษาได้รับความร่วมมือช่วยเหลือ จากบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
กลยุทธ์/แผนงานที่ 2.1 : พัฒนา เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มีศักยภาพต่อชุมชน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 2.2 : เสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างพอเพียงและทั่วถึง
กลยุทธ์/แผนงานที่ 2.3 : วางแผนและพัฒนาการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 2.4 : พัฒนาความร่วมมือการจัดการศึกษา ระบบทวิภาคีในทุกมิติ
กลยุทธ์/แผนงานที่ 2.5 : พัฒนาการเรียนการสอน สู่มาตรฐานอาชีพ
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ : สถานศึกษามีการจัดการศึกษาตามแนวทางสถานศึกษาคุณธรรม รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนามาตรฐานการศึกษาทุกระดับ มีแผนปฏิบัติราชการประจำปี มีการจัดสรรงบประมาณ ประสานความร่วมมือกับบุคคล ชุมชน สมาคม ชมรม สถานประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมทรัพยากรในการบริหารจัดการศึกษา

ยุทธศาสตร์ที่ 3. การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย : ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี คนเก่งมีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย และสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์/แผนงานที่ 3.1 : ส่งเสริมคุณธรรมและปลูกจิตสำนึกผู้เรียนอาชีวศึกษา
กลยุทธ์/แผนงานที่ 3.2: วางแผนและพัฒนาการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 3.3: พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 3.4 : ส่งเสริมการประเมินและรับรองสมรรถนะผู้เรียนตามมาตรฐานอาชีพ
กลยุทธ์/แผนงานที่ 3.5 : ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมด้านการรักชาติ ศาสนาและ เทิดทูนพระมหากษัตริย์
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ : สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาด้วยเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายและบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกรายวิชาที่สอน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศไทย
เป้าหมาย : สถานศึกษามีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์/แผนงานที่ 4.1 : เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดการเรียนรู้อาชีวศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
กลยุทธ์/แผนงานที่ 4.2 : ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและกระบวนการวิจัย
กลยุทธ์/แผนงานที่ 4.3 : สร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ Startup / Spin off
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ : ๑) จัดการเรียนการสอนรายวิชาให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ มีการพัฒนารายวิชา หรือกำหนดรายวิชาใหม่หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน
2) กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทุกฝ่ายในสถานศึกษา

ยุทธศาสตร์ที่ 5. การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษา บริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
เป้าหมาย : สถานศึกษามีความสำเร็จในการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาตามนโยบายที่สำคัญที่หน่วยงานต้นสังกัดมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์/แผนงานที่ 5.1 : เสริมสร้างหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน
กลยุทธ์/แผนงานที่ 5.2 : เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรและเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
กลยุทธ์/แผนงานที่ 5.3 : ระดมทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ : 1) การบริหารจัดการสถานศึกษา ให้บรรลุเป้าหมายตามพันธกิจที่กำหนด
2) นำกระบวนการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมมาใช้และสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แผนผังเชื่อมโยงแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

เผยแพร่แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา พ.ศ. 2566-2570

[pdfviewer width="600px" height="849px"]http://www.ppice.ac.th/ppice2023/wp-content/uploads/2023/11/strategic-plan-2566-70_OK.pdf[/pdfviewer]
แชร์บทความนี้ : Social Share

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *